Cổng Tự Đóng Mở 2 Cánh – Kết Cấu & Ưu Nhược Điểm

Ngày nay, công nghệ kĩ thuật ngày càng được phát triển mạnh mẽ, nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu chế tạo đáp ứng các nhu cầu của con người và cổng tự đóng mở 2 cánh là một trong số phát minh nổi bật đó. Cổng tự đóng mở 2 cánh đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các công trình nhà cửa hiện nay. Vậy tại sao cổng tự đóng mở 2 cánh lại ngày càng phổ biến như thế? Hãy cùng Cổng Xếp Thành Long tìm hiểu về những tiện ích mà loại cổng mở tự động này đem lại trong bài viết dưới đây nhé! 

Thế nào là cổng tự đóng mở 2 cánh?

Cũng giống như loại cổng tự đóng mở 4 cánh thì cổng đóng mở tự động 2 cánh là một bộ thiết bị được hoạt động bởi hệ thống điện và đang được lắp đặt những thiết bị kết nối, hỗ trợ lẫn nhau để đóng và mở 2 cánh cổng gắn với 2 bên trụ cổng bằng thanh bản lề.

Thay vì sử dụng lực của con người, 2 cánh cổng trong hệ thống cổng này sẽ được di chuyển bởi lực kéo, đẩy của những thiết bị điện tử được gắn liền với cổng và bởi sự điều khiển của những thiết bị điều khiển từ xa.

Cổng tự đóng mở 2 cánh có hệ thống kết cấu như thế nào?

Cổng 2 cánh có thể điều khiển những cánh cổng đóng hoặc mở mà không nhờ vào 1 sức lực của con người là do sự phối hợp hoạt động cửa những  bộ phận. Mỗi bộ phận sẽ có 1 chức năng riêng để vận hành cũng như được hỗ trợ bộ phận khác để đảm bảo cổng 2 cánh hoạt động được bình thường, chất lượng, có hiệu quả và an toàn.

Hầu hết một hệ thống cổng tự động mở 2 cánh sẽ có các bộ phận sau đây:

  • Mô tơ điều khiển của cổng: Mô tơ điều khiển có thể sẽ được xem như một bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống của cổng. Chúng là một bộ phận trực tiếp tác động, điều khiển những cánh cổng di chuyển theo đúng thao tác mà chúng ta thiết lập tại những thiết bị điều khiển từ xa.
  • Hộp điều khiển: Chiếc hộp này thường sẽ được gắn ở trụ cổng và còn được gọi bằng một cái tên khác để thể hiện một chức năng của nó đó là “trung tâm tín hiệu”. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận những tín hiệu truyền đến, phát tín hiệu đến những bộ phận có liên quan và phối hợp các bộ phận để di chuyển hai cánh cửa theo ý muốn của mình.
  • Cảm biến vật cản: Cảm biến vật cản hay còn được gọi là cảm biến an toàn. Đây sẽ là một thiết bị không bắt buộc phải có nhưng luôn luôn được khuyến cáo dùng bởi lợi ích của nó mang đến. Trong quá trình cổng được di chuyển, cảm biến sẽ rà soát nhận biết những vật cản xung quanh cổng và sẽ làm cho cổng dừng lại ngay nếu xuất hiện vật cản để được đảm bảo an toàn.
  • Thiết bị điều khiển từ xa: Đây đang là thiết bị giúp con người điều khiển cổng tự đóng và mở 2 cánh di chuyển mà không cần sử dụng sức. Có rất nhiều loại thiết bị từ xa để được lựa chọn như remote, nút bấm và ứng dụng smartphone,…

Những loại cổng tự đóng mở 2 cánh

Cổng tự động 2 cánh sẽ được phân loại dựa trên loại động cơ mô tơ mà nó dùng. Mô tơ tay đòn và mô tơ âm sàn sẽ là hai loại mô tơ cổng mở 2 cánh được phổ biến nhất hiện nay.

Cổng tự đóng mở 2 cánh – mô tơ cánh tay đòn

  • Cổng mở tự động được thiết kế: Mỗi bên cổng sẽ được kết nối với một động cơ dài có hình ống, trông như “cánh tay” gắn chặt và có tác động lực để đầy, kéo cổng.
  • Nguyên lý hoạt động của mô tơ: Mô tơ cánh tay đòn sẽ có 2 loại với 2 nguyên lý hoạt động khác nhau. Cánh tay đòn cơ điện sẽ chuyển hóa điện năng thành cơ năng và cánh tay đòn thủy lực thì dùng chất lỏng để truyền lực đẩy. 
  • Ưu điểm: Hệ thống cổng 2 cánh dùng mô tơ cánh tay đòn đang được sản xuất và lắp đặt tương đối khá đơn giản nên có giá rẻ hơn. Cánh tay đòn chịu lực rất tốt và bền.
  • Nhược điểm: Gắn chặt với những cánh cổng khiến các động cơ bị lộ ra khá nhiều, từ đó khiến cho tính thẩm mỹ của cổng sẽ giảm xuống.

Cổng tự đóng mở 2 cánh – mô tơ âm sàn

  • Thiết kế: Những cánh cổng sẽ được kết nối với một mô tơ đang được đặt âm đất một cách kín đáo bằng những tấm bản lề, khiến cho bạn hầu như sẽ không nhìn thấy được chiếc cổng đang được điều khiển bởi các thiết bị nào.
  • Mô tơ sẽ được hoạt động: Sẽ tương tự như mô tơ và loại cánh tay đòn, mô tơ cổng mở 2 cánh âm sàn và cũng có 2 nguyên lý hoạt động thủy lực và hoạt động cơ điện – tương ứng đối với 2 loại cơ chế của động cơ.
  • Ưu điểm: Cổng sẽ bảo toàn được về kết cấu thiết kế của mình mà không bị một động cơ để “lộ thiên” nào ảnh hưởng. Độ chống chịu với những điều kiện thời tiết của mô tơ âm sàn cũng đang khá cao.
  • Nhược điểm: Loại cổng 2 cánh dùng  mô tơ này sẽ có giá khá cao bởi vì chúng đòi hỏi sự tính toán chính xác và kĩ năng được lắp đặt chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các hệ thống cổng.

>>> Xem Ngay: Tiêu Chí Lựa Chọn Cổng Tự Đóng Mở 4 Cánh Chất Lượng

Ưu và nhược điểm của cổng mở điện 2 cánh

Bất kì cổng mở tự động nào cũng sẽ có các ích lợi đi đôi với những hạn chế mà chúng mang tới cho người sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu về các ưu nhược điểm của cổng tự đóng mở 2 cánh theo các phân tích dưới đây.

Ưu điểm của loại cổng 2 cánh tự đóng mở:

  • Lợi ích ưu việt đầu tiên có thể nhận thấy đó là sự tiện lợi. Thay vì phải tự mình dùng lực đẩy, kéo những cánh cổng, đặc biệt là đối với những cánh cổng có kích thước lớn thì việc này sẽ trở nên rất khó khăn, giờ đây, bạn chỉ cần phải ngồi ở trong nhà, trong xe,… và thao tác trên thiết bị bộ điều khiển từ xa để cổng được di chuyển theo những yêu cầu của bạn.
  • Ưu điểm thứ hai cần kể tới là sự đảm bảo an ninh. Những hệ thống cổng tự đóng mở 2 cánh thường sẽ tích hợp khóa điện ngăn chặn sự các xâm nhập bất hợp pháp. Hệ thống cổng này cũng sẽ bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công bất ngờ của những đối tượng xấu khi bạn đang mở cổng đột nhập một cách dễ dàng vào nhà của bạn. 
  • Tính đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động của loại cổng tự động 2 cánh cũng rất cao. Với bộ cảm biến được an toàn, những vật cản như người và động vật,… sẽ tránh bị tổn thương do va chạm với những cánh cổng trong lúc nó đang di chuyển.

Nhược điểm:

  • So với những loại cổng 2 cánh truyền thống, cổng mở điện 2 cánh sẽ có với mức giá cao hơn bởi chúng sẽ được tích hợp nhiều tính năng và công sức sản xuất cũng như là lắp đặt hệ thống cổng cũng không phải nhỏ. Vì thế, cần phải xem xét điều kiện tài chính của mình để đưa ra được sự lựa chọn phù hợp.

Những tiêu chí chọn mua cổng tự đóng mở với 2 cánh chất lượng

Hiện nay, bởi sự phổ biến đang ngày càng được tăng thì những mẫu mã, thiết kế của cổng tự động 2 cánh đang càng ngày càng nhiều. Hãy theo dõi các tiêu chí dưới đây để có được kinh nghiệm khi chọn mua loại sản phẩm cổng mở tự động chất lượng và đúng với các nhu cầu của bạn

Loại mô tơ và nguyên lý hoạt động của cổng tự đóng mở 2 cánh

  • Mỗi loại mô tơ sẽ mang đến những ưu, nhược điểm riêng cho bộ hệ thống cổng của bạn. Chúng cũng sẽ thích hợp với những kích thước cổng khác nhau, địa hình lắp đặt cổng sẽ khác nhau.
  • Với mỗi nguyên lý hoạt động, những mô tơ sẽ có các thông số kỹ thuật riêng biệt. Vì thế, cần phải xem xét hệ thống cổng 2 cánh dùng mô tơ có nguyên lý hoạt động nào cho phù hợp được với yêu cầu, nhu cầu của bạn.
  • Hiện với mô tơ cổng mở 2 cánh thì các loại mô tơ sử dụng phổ biến nhất là: mô tơ tay đòn và loại mô tơ cổng âm sàn.

Nguồn cấp điện của cổng tự đóng mở 2 cánh

  • Hiện nay trên thị trường đang có hệ thống cổng 2 cánh dùng động cơ điện một chiều và dùng loại động cơ điện xoay chiều. Động cơ một chiều là loại động cơ đang được phổ biến nhất bởi chúng đang có tích hợp chức năng giúp cổng sẽ di chuyển êm hơn, không gây ra các tiếng ồn mỗi lần đóng và mở cổng.
  • Động cơ điện xoay chiều không cần phải chuyển đổi nguồn 220V thông thường thành 24V như một chiều nên sẽ có bảng mạch thiết kế và thuật toán điều khiển đơn giản hơn nhiều, dẫn tới có mức giá thành rẻ hơn.

Những cánh cổng

  • Lực kéo và đẩy mà mỗi kích thước cánh cổng yêu cầu để đạt được sẽ khác nhau. Những cánh lớn, trọng lượng lớn và nặng nề thì cần một hệ thống điều khiển có công suất lớn,và sức gánh chịu lớn.
  • Những hệ thống công suất nhỏ nhưng phải điều khiển 2 cánh cổng quá nặng sẽ khiến cho động cơ bị cháy,và ngược lại, những hệ thống công suất lớn nhưng chỉ sử dụng để điều khiển hai cánh cổng sẽ gây nên lãng phí.

Cách bảo trì cổng tự đóng mở 2 cánh

Bảo trì đúng thời gian cổng đóng mở tự động không chỉ giúp gia tăng hiệu quả hoạt động mà còn duy trì tính thẩm mỹ, cũng như sự an toàn, tránh xảy ra các tình huống nguy hiểm do động cơ gặp vấn đề khi sử dụng quá lâu. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bảo dưỡng cổng:

  • Các thiết bị có đảm bảo an toàn hoạt động bình thường hay không?
  • Các mối nối cũng như các liên kết giữa các bộ phận có đảm bảo hay không?
  • Tình trạng hộp điều khiển hoạt động như thế nào?
  • Chức năng của các thiết bị phụ trợ đang trong tình trạng sử dụng như thế nào? 
  • Hệ thống dây điện có đảm bảo an toàn hay không?
  • Các thành phần chuyển động có còn chất bôi trơn để giảm ma sát mài mònhay không?

Bạn nên theo dõi kỹ hệ thống vận hành của cổng để đảm bảo hoạt động trơn tru và an toàn nhất.

Giá tham khảo cho loại cổng tự đóng mở 2 cánh

Hệ thống cổng này được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau và sở hữu phương pháp lắp đặt cũng tương đối phức tạp hơn loại cổng đóng mở 2 cánh truyền thống. Vậy nên giá của cổng tự đóng mở 2 cánh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bảng báo giá dưới đây cung cấp các chi phí sẽ ảnh hưởng vào giá thành được bán trên thị trường hiện nay nếu bạn đang quan tâm và mong muốn tìm mua với mức giá hợp lý thì nên tham khảo:

  • Nguyên liệu làm cánh cổng, thiết kế cũng như kích thước của cánh cổng sẽ quyết định mức giá của cổng (thông thường sẽ được tính theo m2).
  • Cổng tự đóng mở 2 cánh có sử dụng mô tơ cánh tay đòn Genius. Bộ phận này thường có giá khoảng 15 – 20 triệu đồng. Nếu sử dụng mô tơ cánh tay đòn loại PKM có giá khoảng 7.5 – 8 triệu đồng, còn sử dụng mô tơ âm sàn loại FAAC có giá dao động khoảng 35 – 40 triệu đồng.
  • Giá sẽ được cổng thêm chi phí vận chuyển và lắp đặt.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin hữu ích về cổng tự đóng mở 2 cánh. Chúc bạn có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý với mức giá hợp lý nhất. 

Chia sẻ bài viết:
0908333359
Go to top